Ako Ay Ako Maikling Tula

At ang aking kilos gaway ipinapagisipan at isinasagawa. Kapag ako ay may problema Silay ay lagi kong kasama Tulong nilay lagi kong dama Pagdamay ay laging kasama.


Ako Ay Malinis Tulang Pambata Youtube

Para sa iba pang halimbawa ng mga tula i-click lang ang mga link sa ilalim.

Ako ay ako maikling tula. Hindi na ako magpapaligoy-ligoy pa sa sulok ay hindi na magtatago. Sapagkat ako nga ang siyang tumanglaw Sa bansang tahanang iyong tinatanaw Katulad ng inang sa iyo ay ilaw Nagbibigay-siglat buting sumasaklaw. Ang tulang pinamagatang Ang Aking Pamilya ay isang halimbawa ng maikling tula tungkol sa pagmamahal at pagpapahalaga sa pamilya.

Sambundok na ginto ang aking nahukay mano mang kaputol ay nabahaginan. Maikling tula ni ate namin para sa school nyaHope you love it. Ng baong tinapay Isinusukob ako.

Sa payong nyang taglay. Ang buhay ng ibay nabibigyang-buhay. Mosh21 Ang maririnig nyong tula Ay pawang aking nilikha Sa mga hugot kayoy mamangha Iguhit man sa tubig ay di magawa Sapagkat.

Paminsan minsan maaari nyo ring tawaging demonyo. Ako ay mabait na mamamayan. Kung Ikawy Umibig Sa aking Reyna Huwag nang sabihing ang tanging Julieta Ng isang Romeoy batis ng ligaya Huwag nang banggitin ang isang Ofeliat Hindi mapapantay sa irog kong Reyna.

Ang kasaysayan koy di malilimutan. Ang ngalan ng may akda ng munting tula na ito ay delubyo. Sa aking upuan Siya ay mabait tahimik magalang.

Tanggap naming ang bawat isa Kahit walang laman ang bulsa Sa bawat isa ay umaasa Pag-susulit ay lagging pasa. Mamamayang dapat gawing halimbawa. Ng Mga Anak ni Rizal MAR Ako ay Pilipino Ipinanganak na may talino Na maipapamahagi ko Para sa kapakanan ng mundo.

Ako ay may alaga Asong mataba Buntot niyay mahaba makinis ang mukha Mahal niya ako mahal ko rin siya Kaya kaming dalawa ay laging magkasama. Ang aking mga magulang akoy tinuruan. Ng aking kalahit liping pinagmulan.

Ito ay mga maiikling tula na may 7-7-7-7 syllabic verse. Sa mga ugat ko ay nananalaytay magiting na dugo ng raha at lakan. We use your LinkedIn profile and activity data to personalize ads and to show you more relevant ads.

MAIKLING TULA Ang mga tulang ito ay tinatawag na tanaga. Ang aking mga kaibigan Ay lagi kong maaasahan Kasama ko kahit saan Nagdadala ng kasiyahan. Ngunit wala akong isaing man lamang.

Haharap ako para tingnan ang bawat isa sa inyo sa mata. Gayong nasa bingit ako ng libingan. Ang tula na pinamagatang Droga ay iwasan para sa matatag na kinabukasan ay isang halimbawa ng maikling tula tungkol sa droga.

Pero ako ay nalulungkot Panahon natiy iba ang ikot Sa mga mataka ay may dulot Na paglayo at pagkalimot. MGA TULA Ako ay Pilipino. Ako ay mag-isang lumalaki na ayon sa kapalaran Ikaw ay nainip bumaling sa ibang halaman.

Kilos ko ay iniingatan. Ang aking inaniy sambukiring palay. Ipaglalaban ko ang katarungan ko Karapatan ko at ng lahat ng kalahi ko.

Ang tulang pinamagatang Isang Pangarap ay isang halimbawa ng maikling tula tungkol sa pangarap na magbibigay inspirasyon sa pagharap sa hamon buhay. Isang pangarap ang nais kong makamit Kahit ang pag-asang maabot ay kay liit Sa mga kislap ng tala ako ay nakatingin Hinihiling na sana ang pangarap ko ay dinggin. Ang Tula o poem sa ingles ay isang uri sining o panitikan na kilala dahil sa malayang paggamit ng wika sa ibat ibang anyo at estilo.

Jose Rizal na Ang Ligpit kong TahananPinatutula Ako Sa Kabataang Pilipino Kundiman at Huling PaalamIsa sa mga pinakatumatak sa akin ay ang talang Pinatutula ako. Malungkot ako nuong panahon na yun kaya siguro nagawa kong makalikha ng isang Tula at simula nuon nagsunod-sunod na yung mga tulang ginawa ko. Ay isang halimbawa ng maikling hugot tula tungkol sa pag-ibig.

Tula Ng Isang Mag aaral ni France Ramos Lance Serrano ako ay isang mag aaral na nangagarap hangad ay maayos na kinabukasan para sa hinaharap ay di maghirap nang ako ay walang pag sisihan bukas sa paaralan ako ay nag aaral bagong kaalaman aking natututunan araw araw ngang nagsisikap ng lubos sa mga pag susulit ay di sumusuko. Tula ni Erika Ivy Cruz. Ang tulang ito ay para sa ating inang bayan.

Ang tulang iyon ay may tinatawag na ABCA na rhyme scheme. Ang tulang pinamagatang Ako Ay Pilipino ay isang halimbawa ng maikling tula tungkol sa pagmamahal sa bayan. Na halaw mula sa Pinagyamang Pluma 3 ay naglalarawan ng kaugalian ng isang mabait masinop masunurin mapagmahal makabayan at makakalikasang batang Pilipino na siyang makatutulong sa pag.

Ang mga tulang nabuo ay para sa mga nafriendzone naiwan binalewala sinaktan ginago di makamove-on. Umaasa akong marami akong maibahaging mga tula dito. I have a pet A plump dog Its tail is long its face is smooth It loves me I love it So the two of us are always together.

Maraming salamat sa pagbasa ng mga Ako Ay Pilipino Tula Tungkol sa Pagmamahal sa Bayan Buod at Aral. Kuh Ledesma Ako Ay Pilipino Lyrics. Ang mutyang bayan koy Perlas ng Silangan kilala sa ganda at sa iwing taglay na yaman.

You can change your ad preferences anytime. Lagi man may mali. Sa tradisyonal na tanaga ang ryhme scheme ay AAAA kung saan ang huling pantig ng mga talata ay magkakatugma.

At ito ang tula na pinapamagatang Puno at Ikaw. DROGA Iwasan natin siya at wag maging masama dahil lang sa droga. Ang tulang ito ay para sa ating pamilya na.

Ang luha kot dugo ibinubong pawa. Pilipino ako sa anyo sa kulay sa wika sa gawa at sa kalinangan. Sa kanya ako humihingi ng tulong at dasal para malampasan ang lahat ng pagsubok na dumarating sa aking buhay.

Nakalimutan mo na bang akoy iyong itinanim Nang minsan ikaw ay walang makain. Kung meron mang mga halimbawa ng tula sa panahon ng kastila eto yung mga tulang isinulat ng ating mga Pambansang BayaniKagaya nalang ng mga tula ni Dr. Ako ay Pilipino Isinasabuhay ko ang kultura ko Hindi ko ikakahiya ito Kahit saan man ako magtungo.

Ikaw ay aking dasal. Ay agad ko. Sinugarado ko na ang lahat ng gagawin ko ay kapupulutan ng aral yung sasalamin sa lipunan natin at makaka relate ang makakabasa.

Kindergarten Buwan ng Wika Presentation. Kahit saan man ako magtungo. Ang tulang ito ay para maipakita na dapat ay iwasan at huwag gumamit ng ipinagbabawal na gamot.

Parang gabing madilim ang paligid ko. Kay tagal mong nag-intay ikaw man ay nainip Panahon na lumipas akoy di mo man lang sinilip. Ang tulang ito ay para sa ating iniibig na asawa kasintahan kaibigan kapwa at pamilya.

Mga tula na halos lahat ng kabataan ay makakarelate dito. Ako Aking kilos ay ay pinag-iisipan sa araw-araw na galaw Sa langit lupa sa lupa akoy dumadaan kilos at galaw itoy mag kaparehas lamang aking salita ay binabantayan.


Tula Tungkol Sa Ina 16 Halimbawa Ng Tula Tungkol Sa Ina 2021


Komentar

Label

aking akos akoy alam alamat alay alaye algebra allergic almasen almusal alpabeto aming ammino anekdota anghel anong answers apat applied aral aralin arası araw Articles arvey asian asya asyano athritis august awit axbxcxayby ayaw ayon baba babae baby back background bactidol bagay bahaghari bahagi bahay bakit balagtas balikan balkan baltazar banal bansa bansang bantugan basa basic basketball bastat bata batas batay bawat bawo bayan bayani bayanihan baybayin before bello beydemir beyond bible bibliya biblya bigla bilang bilog bimmaboy binh binubuo biro blank bluff bobo bohol bracelet brain brainly bubuhay bugtong buhangin buhay buko bula bulag bulaklak bundok buntis buod calabarzon cebu ceremony change cheapest childs chili chocolate chords chung climate commercial computer contribution cough country cover crate cuando curricullum customs dahil dahila dahilan dang daniel dapat dati deadpool digmaan digraph dinag ding dios diphthong diyos dong drawing drugs dugo dula dumating dumb dumber east eczema editoryal edukasyon eleksyon elemento elite email employee ending english epekto epiko escribe essay europ every exam example facebook failure family famous female fiction filipino flag florante folk francis funny gabi gagawin galaw galing galit gamet gamit gamitin gamiting gamot ganun gawain gebelik general ginawa ginawang ginto girls gitara gold grade griyego guitar gulay gulong guro gusto haare halimba halimbawa halina hanap hapon hearts helmet hermoso higit hijos hilagaynon hills hindi hiram historical home hope humihingi iakw ibibigay ibig ibigin ibinababa icon iinlove ikaw ilog images importante impyerno inaasahang inay indir inspirasyon instrumental into invasion inyo ipatupad isang isinulat isip isipan itaas itinataas itlog iyong juliet just kaalaman kaayusan kabaitan kabataan kabutihan kaç kadali kagalakan kahalagahan kahulugan kaibahan kailan kailangan kakaiba kalaban kalooban kaluwalhatian kandila kapag kapampangan kapangyarihan karapatan karatig karunungan kasal kasalanan kasulat katawan katulad kaugalian kawangis kayamanan keep kilala kilos kinapapaloooban kindergarten kita kong kontinente koreanba kristiyano kulay kultura kung kwento kwentong laban labis lagi laging lagnat lahat laing lalaki lamang lang langit larangan laro larong laura layunin leaves lesson liberty libro life liham likas like limang lingling lipunan list llorona loob lood love lugar lupa lyrics maaaring maabot maaring maayos mabisang mabuting magagamit magalang magbubunga maghapon magiging maging magkaiba magkakapatid magtanim mahal mahalaga mahalagang mahirap maikling maka makakakuha makatao makati makita makulay malalim malapit mali maliit malikhain malungkot manhid manila mapagataas mapagpasensiya mapanatili mapaninlang mapapansin masaya maskinhealthy mataas matalinong matanda matapat mayaman mayroong mcdonald meaning meme mindanao mito morpema mpagmahal mundo munting music naaalis nadulas nagdiriwang naghahangad naging nagkaugnay naglalayong nagmula nagpapakababa nagpapakumbaba nagsasaad nagsasabing nagsasalita nagsimula nagwalis nakakahawa nakakaputi nakalagay nakatago nakayuko nakita nakka nalang naman namatay name nang nangarap napa napabilang naririnig nasa natalo natin natutunan ngayon nguoi ngyayari nimo nito niya nobela noli noodles noong online opinyon option oras pagbabasa pagdidilig pagibig pagiging pagkakaugnay pagkat paglalakbay pagmamahal pagpapakahulugan pagpapatawad pagsapit pagsasaayos pagsorry pakitang paksa palang paligid pamana pamayanan pamilya pampataba pana panahon panalangin pananagutan pandiwa pang pangako pangalan pangarap pangating panginoon pangungusap pangyayari paninindigan panitikan panlipunan para parang paro parte pasalamat pasko patola paumanhin pawang pelikula pero physician pighati pilipinas pilipino pilpinas pinapabayaan pinoy pinto pitsel plus pormal poster proseso prutas pupurihin pusa puso pusong quiapo quotes rated rates read rebate record remedies remedy review revolution rhinitis romeo saan sabi sabihin sagot sakin sakit salamat salamin salaping salary saliang salita salitang sama samahan sana sanaysay sand sangkap sapat sarado sarili sauce saya sayo scholars science script senyales seryoso siargao sickness signature silangang silent simbolo sina sinasabing sinat since singers sining sistema siya slideshare slogan society song sounds spelling spiritu spiritual statue stress stufap subic sulat sumapit sumusunod sunog susi susuko symbols tadhana taga tagalog tagaytay taguan takdang takot takvimi talaan talampakan talento tama tangere tanging tanong taong tass tauhan tawa tawas tayo teams teaser teatro tenli texture three tinataas tinatawag tinuy tiwala tndo toast tono totoo totoong trangkaso translate translation trend trinh tropikal tubig tula tulad tulang tulong tumpak tunay tungkol tunog tutorial ugali ukol ulap upang values verse version video views virtue visolbon visual vowel vuelan wala walang wika wikang wire women worksheet worksheets yamang year yung zero zone английском как на
Tampilkan selengkapnya

Postingan Populer

Halimbawa Ng Ang Wika Ay Tunog

Ang Wika Ay Tunog Example