Ang Pangalawang Ina Ko Ay Guro

-Mula kay Lisalinda PaltepDahil hindi ko nagagawa ang mga dapat gawin kung walang gamit. Ang mga guro ang nagsisilbing pangalawang magulang ng mga bata sa paaralan.


Pluma Posts Facebook

Abakada kung bakit ka mahalaga A Anak.

Ang pangalawang ina ko ay guro. Subalit dahil sa kakulangan ng bilang ng mga guro sa mga pampublikong paaralan ang nahubog sa kanilang isipan ang tila mahirap sa bahagi ng isang guro. Hindi sasapat kailanman ang pasasalamat ko sa aking mga magulang na pangunahin kong mga guro ng ebanghelyo. Tulad din ng mga ina nais ng mga guro ang makakabuti para sa kanilang mga estudyante.

Kung ikaw ay isang mag-aaral at gusto mong pasalamatan ang iyong guro sa pamamagitan ng isang tula narito ang ilang mga halimbawa ng tula tungkol sa guro na ginawa rin ng mga mag-aaral na katulad mo. Sa inyo nagmula. Itinuring na bahagi ng pamilya Hindi man kadugo o galing sa kanya.

Sa pahinang ito ay mababasa mo ang dalawamput isang tula tungkol sa guro mula sa ibat ibang mga makatang Pilipino. Ang aking mga sinambit ay tunay pos a aking kalooban. Anumang mga pagsubok kaya nating lampasan.

Ito ay isang panunumpa sa sarili na pang habambuhay. Unang una ay gusto kung ibahagi sa lahat ang aking karanasan sa aking mga naging guro noong nag aaral pa ako ng sekondarya sa siyudad ng IloiloNoong nag aaral palang ako ng 1st-2nd year sa Nabitasan National High School sa Leganes ay naging maganda at masaya ang pag aaral ko doonKasi ang aking mga guro ay malapit sa akin at lagi nila kaming tinuturuang. Naging emosyonal si Teacher Josephine nang mabalitaan na ang kanyang paboritong estudyante ay binawian na buhat at mismo pa sa araw ng graduation.

At kapag ang isa sa mga magulang ay hindi nakakausap o nawawala ang pangalawang ay sapat upang kumuha. Sa mga mag-aaral na sadyang makukulit Di maiiwasang ang guro ay magsungit Ngunit wag mangamba sila talagay mababait Hanggat maari sila ay magtitiis. Sila ang gumagabay at nagtuturo ng mga aralin at magandang asal sa mga mag-aaral.

Nang tanungin naman kung anong masasabi nila sa kasalukuyang onlinedistance learning set-up Sa mga students tandaan nila kung para kanino o saan sila nag-aaral at sa mga kapwa ko guro alam kong nahihirapan. Lahat ng alam namin utang namin sa inyo. Sa isang paaralan ang mga guro ang itinuturing na pangalawang ina.

Paborito kung isda ang Lapu-lapu lalo na kung ito ay lulutuin ng. Del Valle para sa mga teacher. Ang pinakahindi ko makalimutan na naging guro ko sa elementarya ay si Teacher Joan.

Kaya ang tawag natin sa ating mga guro ay pangalawang ina. Guro ko Mahal ko Bayani Ka. Ang Aking Guro Aking Bayani.

At Pangalawang ama o ina. Sapagkat aking isip sa pagtulay di ko mapigilan. Maganda ang bagong damit na binili sa akin ng aking ina na isusuot ko sa aking kaarawan.

Ang kapupulutang aral sa maikling tula tungkol sa guro na ito ay ipagpatuloy lamang ang pagiging ikalawang magulang sa inyong mga studyante dahil sa pagdating ng panahon ay babalik din ang kabutihan na naidulot ninyo sa inyo. Bilang isang inosenteng estudyante ay hindi ko pa mailarawan sa ngayon kung ano ang pakiramdam ng isang guro na magbantay humawak magbilin at. Yan lamang ang ilan sa mga turo ng guro ko.

Naisip ko Inay kayo ang matanda na. Si Sir Vren naman ay ibinahagi ang paniniwala na ang online learning ay hindi sapat upang matutunan ng estudyante ang mga life skill na kailangan. Dahil tayo ang nangungunang tagahanga nila.

Ang Guro at ang kanyang Propesyon GURO - isang di matatawarang propesyon na siyang tumutulong sa paghubog sa mga susunod na henerasyon para sa pagkamit ng magandang kinabukasan. Para sa mata ng mga estudyante ang maikling tula tungkol sa pasasalamat sa guro na ito ay nagbibigay ng leksyon na. Iniaalay ko ito sa aking mga naging gurong tagapayo sa loob ng anim na taon.

Kapag kayo na ang iniisip na pasalamatan Aking Guro Aking Bayani. Kung ang ama o ina ay pinagkaitan ng mga karapatan ng magulang sapat na upang kumuha ng desisyon ng korte tungkol dito. Sa ipinapakita ng mga gurong kabayanihan.

Ang pagiging guro ay isa sa pinakamahalaga at pinagpipitagang propesyon sa ating lipunan. Siya ay nagsisilbing pangalawang ina ko dahil sa tuwing ako ay inaatake ng hika ay agad niya akong sinusugod sa aming clinic sa school. ABAKADA Kung Bakit Kayo Mahalaga.

Paggising sa umaga Diway inaantok pa Ngunit tayoy papasok na Papasok na sa eskwela Simula pagkabata hanggang sa pagtanda Kayo ay tumayong pangalawang ama o ina Nariyan para gumabay at mag-aruga Pasasalamat lamang ay. Sila ang ating pangalawang ina sa ating pangalawang tahanan na king tawagin ay guroSila ang nagturo ng maraming bagay na kadalasan ay binabalewala natin ngunit sadyang mapaglaro ang tadhanasadyang may mga gurong magpapabago ng ating buhay. At sa tuwing ako ay na-aadmit sa ospital ay siya ay bumibisita at tinatanong kung ano na ang aking lagay.

Ang pinakahindi ko makalimutan na naging guro ko sa elementarya ay si Teacher Joan. Pinagsama-sama namin ito upang bigyan ka ng ideya kung paano mo sisimulan ang iyong tula para sa iyong guro. Ang isa sa pinakamakabuluhang mga bagay na magagawa natin bilang mga magulang ay ituro sa ating mga anak ang bisa ng panalangin hindi lamang ang pagdarasal nang regular.

Tula ni Imee Joy Cabatic. Ang unang tulang ginawa ko para sa aming proyekto sa asignaturang Filipino. Ang tulang pinamagatang Guro Ko Bayani Ka ay isang halimbawa ng tula tungkol sa pasasalamat sa guro na magbibigay inspirasyon upang pasalamatan at pahalagahan natin ang ating mga guro.

Mahalaga ang guro sa mga bata sapagkat sila ang nagsisilbing pangalawang magulang sa kanilang paaralan. At sa tuwing ako ay na-aadmit sa ospital ay siya ay bumibisita at tinatanong kung ano na ang aking lagay. Kaya dapat sundin natin ang mga payo at pag-didisiplina sating ng ating mga magulang.

Masaya ang fiesta sa aming bayan sari saring palaro at paligsahan ang idinaraos. Ngunit isang balita naman ang lubhang nagpaluha sa isang guro na kinilalang si Teacher Josephine Lanceta Ulitin. Suntok sa buwan ang pagsasakatuparan ng misyon sapagkat ang balakid ay distansya.

Tiyak na ang mga mag-aaral. Handang magturo Kapag ikaw ay bumangon sa umaga hayaang ang iyong puso ay mapuspos ng Pasasalamat sa Diyos Alma 3737. At sila din ang magpu-punan ng pagkukulang ng ating mga magulang.

Ginawa kop o ng walang halong kaplastikan. December 30 2013 sheilamaesolis Filipino IV PETA Poems Leave a comment. Ang pagiging Guro at ang pagtuturo ay parang paghahanap ng karayom sa gitna ng talahiban sa mga pagkakataong ito.

Kaya sa tulay aking sasabihin na. At ganun nga ang pagtingin ko sa aming Guro dahil siya ang tumatayong pangalawang magulang sa aming mga estudyante at iyon ay ginagawa niya nila sa araw araw na aming pagtatagpo sa klase. Siya ay nagsisilbing pangalawang ina ko dahil sa tuwing ako ay inaatake ng hika ay agad niya akong sinusugod sa aming clinic sa school.

Tulang isinulat ni B. Dahil sila ang magsisilbing pundasyon ng ating buhay at sila lamang ang nakakakilala ng ating ugali na meron tayo.


Tula Tungkol Sa Guro 21 Tula Para Sa Guro Pinoy Collection


Komentar

Label

aking akos akoy alam alamat alay alaye algebra allergic almasen almusal alpabeto aming ammino anekdota anghel anong answers apat applied aral aralin arası araw Articles arvey asian asya asyano athritis august awit axbxcxayby ayaw ayon baba babae baby back background bactidol bagay bahaghari bahagi bahay bakit balagtas balikan balkan baltazar banal bansa bansang bantugan basa basic basketball bastat bata batas batay bawat bawo bayan bayani bayanihan baybayin before bello beydemir beyond bible bibliya biblya bigla bilang bilog bimmaboy binh binubuo biro blank bluff bobo bohol bracelet brain brainly bubuhay bugtong buhangin buhay buko bula bulag bulaklak bundok buntis buod calabarzon cebu ceremony change cheapest childs chili chocolate chords chung climate commercial computer contribution cough country cover crate cuando curricullum customs dahil dahila dahilan dang daniel dapat dati deadpool digmaan digraph dinag ding dios diphthong diyos dong drawing drugs dugo dula dumating dumb dumber east eczema editoryal edukasyon eleksyon elemento elite email employee ending english epekto epiko escribe essay europ every exam example facebook failure family famous female fiction filipino flag florante folk francis funny gabi gagawin galaw galing galit gamet gamit gamitin gamiting gamot ganun gawain gebelik general ginawa ginawang ginto girls gitara gold grade griyego guitar gulay gulong guro gusto haare halimba halimbawa halina hanap hapon hearts helmet hermoso higit hijos hilagaynon hills hindi hiram historical home hope humihingi iakw ibibigay ibig ibigin ibinababa icon iinlove ikaw ilog images importante impyerno inaasahang inay indir inspirasyon instrumental into invasion inyo ipatupad isang isinulat isip isipan itaas itinataas itlog iyong juliet just kaalaman kaayusan kabaitan kabataan kabutihan kaç kadali kagalakan kahalagahan kahulugan kaibahan kailan kailangan kakaiba kalaban kalooban kaluwalhatian kandila kapag kapampangan kapangyarihan karapatan karatig karunungan kasal kasalanan kasulat katawan katulad kaugalian kawangis kayamanan keep kilala kilos kinapapaloooban kindergarten kita kong kontinente koreanba kristiyano kulay kultura kung kwento kwentong laban labis lagi laging lagnat lahat laing lalaki lamang lang langit larangan laro larong laura layunin leaves lesson liberty libro life liham likas like limang lingling lipunan list llorona loob lood love lugar lupa lyrics maaaring maabot maaring maayos mabisang mabuting magagamit magalang magbubunga maghapon magiging maging magkaiba magkakapatid magtanim mahal mahalaga mahalagang mahirap maikling maka makakakuha makatao makati makita makulay malalim malapit mali maliit malikhain malungkot manhid manila mapagataas mapagpasensiya mapanatili mapaninlang mapapansin masaya maskinhealthy mataas matalinong matanda matapat mayaman mayroong mcdonald meaning meme mindanao mito morpema mpagmahal mundo munting music naaalis nadulas nagdiriwang naghahangad naging nagkaugnay naglalayong nagmula nagpapakababa nagpapakumbaba nagsasaad nagsasabing nagsasalita nagsimula nagwalis nakakahawa nakakaputi nakalagay nakatago nakayuko nakita nakka nalang naman namatay name nang nangarap napa napabilang naririnig nasa natalo natin natutunan ngayon nguoi ngyayari nimo nito niya nobela noli noodles noong online opinyon option oras pagbabasa pagdidilig pagibig pagiging pagkakaugnay pagkat paglalakbay pagmamahal pagpapakahulugan pagpapatawad pagsapit pagsasaayos pagsorry pakitang paksa palang paligid pamana pamayanan pamilya pampataba pana panahon panalangin pananagutan pandiwa pang pangako pangalan pangarap pangating panginoon pangungusap pangyayari paninindigan panitikan panlipunan para parang paro parte pasalamat pasko patola paumanhin pawang pelikula pero physician pighati pilipinas pilipino pilpinas pinapabayaan pinoy pinto pitsel plus pormal poster proseso prutas pupurihin pusa puso pusong quiapo quotes rated rates read rebate record remedies remedy review revolution rhinitis romeo saan sabi sabihin sagot sakin sakit salamat salamin salaping salary saliang salita salitang sama samahan sana sanaysay sand sangkap sapat sarado sarili sauce saya sayo scholars science script senyales seryoso siargao sickness signature silangang silent simbolo sina sinasabing sinat since singers sining sistema siya slideshare slogan society song sounds spelling spiritu spiritual statue stress stufap subic sulat sumapit sumusunod sunog susi susuko symbols tadhana taga tagalog tagaytay taguan takdang takot takvimi talaan talampakan talento tama tangere tanging tanong taong tass tauhan tawa tawas tayo teams teaser teatro tenli texture three tinataas tinatawag tinuy tiwala tndo toast tono totoo totoong trangkaso translate translation trend trinh tropikal tubig tula tulad tulang tulong tumpak tunay tungkol tunog tutorial ugali ukol ulap upang values verse version video views virtue visolbon visual vowel vuelan wala walang wika wikang wire women worksheet worksheets yamang year yung zero zone английском как на
Tampilkan selengkapnya

Postingan Populer

Halimbawa Ng Ang Wika Ay Tunog

Ang Wika Ay Tunog Example

Ako Ay Ako Maikling Tula